หน้าหลัก
เกี่ยวกับ
ประวัติสมาคม 12 พ.ย วัน จป. คณะกรรมการบริหารสมาคม ข้อบังคับสมาคม ข่าวและกิจกรรม เครือข่ายของเรา งานประชุมใหญ่สามัญประจำปี
บริการ
บริการให้คำปรึกษา บทความวิชาการ แบบฟอร์มตามกฏหมาย คู่มือและมาตรฐานความปลอดภัย กฎหมายความปลอดภัย (พรบ. / กฏกระทรวง)
หลักสูตร
หลักสูตรทั้งหมด หลักสูตร In-House Training หลักสูตร Public Training (ONSITE) หลักสูตร Public Training (ONZOOM) แบบฟอร์มการจัดอบรมและสัมมนา วิทยากรสมาคม
ติดต่อ
ติดต่อสมาคม ข้อเสนอแนะ
สมัครสมาชิก เข้าสู่ระบบ

BBS การปลูกฝังพฤติกรรมความปลอดภัย

Visited +586 Times 03/10/2023 01:10:59

โครงการกำจัดพฤติกรรมเสี่ยงBehaviorBasedSafety(BBS)
1.บทนำ(Introduction)
ทำไมใส่อุปกรณ์ไปที่สถานที่ทำงานมากมายแต่อุบัติเหตุจึงไม่ลดก็มาดูว่าคงอยู่ที่พฤติกรรมคนการทำโครงการกำจัดพฤติกรรมเสี่ยงบางแห่งต้องจ้างคนที่ปรึกษามาช่วยวันละเป็นแสนบาทถูกๆก็เป็นหมื่นบาทหากเราสนใจก็มาฟังเล่าสู่กันฟังฟรีๆ
การสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัย(SafetyCulture)นั่นสำคัญไปเน้นที่คนที่พฤติกรรมคนโดยมีทิศทางที่วัฒนธรรมความปลอดภัยและไม่มีประณีประนอมหากไม่ปลอดภัย
การสร้างวัฒนธรรมนั้นไม่ง่ายต้องใช้เวลานานค่อยๆเปลี่ยนไปสร้างได้บ้างสร้างไม่ได้บ้างต้องใช้ความละเอียดอ่อน

2.โครงสร้างความปลอดภัย(SafetyBaseStructure)
โครงสร้างปิรามิดจากสถิติอุบัติเหตุมีดังนี้
-อุบัติเหตุร้ายแรงมีน้อยที่ถึงแก่ชีวิต(1ส่วน)
-บาดเจ็บรุนแรงขึ้นหยุดงาน(30ส่วน)
-บาดเจ็บเล็กน้อยขั้นปฐมพยาบาล(300ส่วน)
-เกือบเกิดอุบัติเหตุ(3,000ส่วน)
-เกิดสภาพเสี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง(30,000ส่วน)
การทำการรณรงค์ก็มีการดูที่สภาพเสี่ยง(UnsafeCondition)และพฤติกรรมเสี่ยง(UnsafeAct)มีการรณรงค์เกี่ยวอุบัติเหตุ(NearMissChampion)การรณรงค์พฤติกรรมเสี่ยง(UnsafeKiller)
การลดพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุก็ไม่เกิดการแก้ที่สภาพงานโดยการใส่การ์ดใส่อุปกรณ์ป้องกันเครื่องจักรนั้นแก้ง่ายแต่การแก้พฤติกรรมนั้นยาก
ความปลอดภัยคือการไม่เกิดอุบัติเหตุจริงหรือเปล่าคำตอบคืออาจไม่จริงเพราะความเสี่ยงยังมีอยู่แต่ยังไม่ครบรอบการเกิดเพราะการเกิดครบรอบยาวนานเช่นเครื่องจักรไม่มีการ์ดครอบเลยแต่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลยนั่นคืออาจเป็นเพราะคนน้อยคนไม่เสี่ยงแต่สภาพหน้างานยังคงมีความเสี่ยงอยู่

3.การกำจัดพฤติกรรมเสี่ยง(Behavior-BasedSafety)
BBSคือกระบวนการในการวิเคราะห์ค้นหาและคัดเลือกพฤติกรรมเสี่ยงแล้วดำเนินการกำจัดออกไป
BBSจึงเป็นการแก้ไขที่พื้นฐานของการเกิดอุบัติเหตุ“พฤติกรรมเสี่ยง”
พฤติกรรมเป็นสิ่งที่สังเกตได้และวัดได้ความปลอดภัยจากการทำงานเกิดจาก
-ตัวคน
-สภาพแวดล้อม
-พฤติกรรมคนคนทำงานที่ปลอดภัย
-ความสามารถร่างกายที่เหมาะสม
-ประสบการณ์ที่มากกว่า
-การฝึกอบรมที่ดีสิ่งแวดล้อม
-เครื่องจักรดี
-เครื่องมือดี
-กระบวนการทำงานดีพฤติกรรม
-มีพฤติกรรมปลอดภัย
คนเราทำงานมักมีพื้นฐานพฤติกรรมดั่งเดิม(สันดาน,สันดานดิบ)ประมาณ95%คนทำงานมาจากหลากหลายที่การทานอาหารที่หนึ่งแล้วเก็บจานเพราะว่ามีกฎกติกาให้ทำก็ทำพอมาที่โรงงานไม่เก็บเพราะไม่มีกติกาบังคับถามเรื่องจิตใจอาจไม่ชอบก็ได้การสร้างจิตสำนึกที่ดีสร้างยากก็เลยมาเน้นที่สร้างพฤติกรรมคนพฤติกรรมอยากมีเมียน้อยจิตอยากมีแต่มีไม่ได้เพราะเมียมาคุมอยู่เมียบอกจิตคิดได้แต่อย่ามีเมียน้อยก็แล้วกัน
พฤติกรรมองค์กรอยากให้คนในโรงงานเข้าโรงงานแล้วต้องใส่หมวกนิรภัยและรองเท้านิรภัยหากคนส่วนใหญ่ใส่หมวกผู้มาใหม่ก็ต้องใส่ตามมิเช่นนั้นจะเห็นหัวดำแปลกๆคนรอบๆก็จะมองตามการขับเคลื่อนพฤติกรรมอาจไม่ต้องพูดแต่อาจใช้คนหมู่มากมาทำคนมาใหม่ก็ทำตามโครงสร้างพฤติกรรม
-ต้องมีตัวกระตุ้นสิ่งเร้า(Antecedent)อาจเป็นสิ่งของคนเหตุการณ์สิ่งแวดล้อม
-เกิดพฤติกรรม(Behavior)เป็นสิ่งที่เราแสดงออกมา
-ผลเกิดต่อเนื่อง(Consequences)เป็นผลที่เกิดขึ้นจากการทำเป็นด้าน+และ–กฎพื้นฐานในเรื่องพฤติกรรม
-พฤติกรรมใดที่กระทำแล้วมีผลดีหรือประสบความสำเร็จจะถูกสนับสนุนให้ทำอีกและนำไปสู่การคิดเป็นนิสัย-พฤติกรรมใดที่กระทำแล้วมีผลเสียผิดหวังจะมีแนวโน้มไม่อีกอีก
การทำพฤติกรรมเสี่ยงแล้วทำให้เกิดเร็วดีง่ายก็จะเกิดพฤติกรรมทำอีกหากไม่เกิดผลร้ายขึ้นมาแต่หากขับรถย้อนศรแล้วเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาหลั่งน้ำตามาแล้วไม่เห็นโรงศพไม่หลั่งน้ำตาหากเห็นโลงศพก็หลั่งน้ำตาก็จะเปลี่ยนพฤติกรรม
-พฤติกรรมไม่ปลอดภัย
-เกิดความผิดพลาด/เสียหาย
-แนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลง
-พฤติกรรมที่ปลอดภัย
-เกิดพฤติกรรมที่ทำซ้ำ
เรื่องบางเรื่องต้องเจอเองสัมผัสเองเตารีดร้อนถูกสักครั้งก็จะกลัวแต่บางอย่างก็เรียนรู้จากคนอื่นที่บาดเจ็บหากเกิดพฤติกรรมดังนี้
-พฤติกรรมไม่ปลอดภัย
-เกิดผลดี
-ก็จะทำซ้ำของเดิม
-พฤติกรรมเสี่ยงยังคงมีอยู่
-รอวันเกิดอุบัติเหตุ
กิจกรรมความปลอดภัยทำไมต้องมากับรางวัลทำแล้วได้รางวัลทำดีถูกด่าทำเสี่ยงได้ในคำชมว่าเร็วดีก็ยากที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมกิจกรรมที่ทำดีคำชมก็จะรักษาพฤติกรรมความปลอดภัยที่ดีพฤติกรรมก็สามารถสร้างได้ทั้งทาง+และทาง-
-การส่งเสริมทาง+โดยการให้คำชมให้รางวัล
-การใช้วิธีการทาง-โดยการลงโทษตำหนิดุด่าต่อว่า
พฤติกรรมที่อยากได้ควรใช้ทางบวก+แต่หลายอย่างก็จำเป็นต้องใช้ทางลบโดยการปรับและลงโทษการจับผิด

4.ยุทธวิธีในการแก้ไขพฤติกรรม(BehaviorModification)
-เพิ่มความสะดวกสบายหรือผลประโยชน์ให้กับผู้มีพฤติกรรมที่ปลอดภัยเช่นระยะทางไกลเบิกของได้ง่าย
-กำจัดสิ่งที่ขัดขวางพฤติกรรมที่ปลอดภัย
-เพิ่มความไม่สะดวกสบายหรือลดผลประโยชน์ให้กับผู้มีพฤติกรรมที่ไม่ปลอดภัยทำให้เขาไม่อยากเสี่ยง

5.หลักการของBBS
มุ่งเน้นการสังเกตพฤติกรรมโดยการไปดูที่หน้างานแล้วดูว่าเขาทำงานอย่างไร(TaskObservation)โดยเอาคู่มือการทำงานมาดูแล้วไปเทียบกับพฤติกรรมที่หน้างานจริงว่าเตกต่างกันแค่ไหนมุ่งเน้นกระตุ้นการทำพฤติกรรมเชิงบวกไม่ใช่การจับผิดแต่บอกว่าทำถูกอย่างไรบอกให้เขาทราบ
หากเขาทำพฤติกรรมเสี่ยงเราก็บอกว่าพฤติกรรมปลอดภัยเป็นอย่างไร
เราดูคนปลอดภัยกับสถานที่ปลอดภัยการบาดเจ็บก็คือความผิดพลาดของระบบการจัดการกระบวนการBBSคือการวัดผล
การใช้แรงกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมเชิงบวกBBSมี4ขั้นตอน
1.สังเกตการณ์การทำงาน
2.รวบรวมข้อมูล
3.ปรับปรุงเป้าหมาย
4.เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ขั้นตอนBBSมีดังนี้
1.ชี้แจงหลักการBBS
2.ค้นหาพฤติกรรมเสี่ยงโดยกลุ่มงานของตัวเอง
3.คัดเลือกพฤติกรรมเสี่ยง
4.การสื่อสารพฤติกรรม
5.จากเดิมมีกี่%
6.เข้าสังเกตการทำงานแต่ละกลุ่ม
7.รายงานผล
8.เสนอแนะการค้นหาพฤติกรรมเสี่ยง
พบบ่อยๆหรือเคยส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุลองนึกถึงอุบัติเหตุเก่าๆที่เคยเกิดมีอะไรบ้าง
พอนึกถึงพฤติกรรมเสี่ยงต้องนึกถึงการกระทำเช่นไม่ใส่หมวกสูบบุหรี่ไม่ใส่เข็มขัดนิรภัยขับรถเร็วไม่ใส่ชุดเคลียร์ฝุ่นถอดการ์ดออกไม่ใส่หน้ากากกันฝุ่นไม่อ่านฉลากเตือนใช้เครื่องมือไม่ปลอดภัยเอามาใช้เมาแล้วขับไม่หยุดเครื่องจักรขณะเคลียร์ฝุ่นไม่แขวนป้ายก่อนเข้าทำงานหยอกล้อขณะทำงานลัดขั้นตอนเคยชิน?(เป็นอาการยังไม่ชัด)ข้อรถเร็วสูงถอยโดยไม่ให้สัญญาณพฤติกรรมควรจับต้องได้วัดได้เช่นขับรถเร็วเกิน30กม./ชม.ในเขตโรงงานอยู่บ่อยๆความเสี่ยงแต่ละงานแตกต่างกันการคัดเลือกพฤติกรรม
-พิจารณาจากผลของพฤติกรรมเสี่ยง(รุนแรงถี่บ่อย)
-ความยากง่ายในการแก้ไข(เลือกง่ายก่อนเพื่อสร้างกำลังใจ)
-ความพร้อมที่จะทำ/ความอยากทำ(สิ่งสนับสนุนต่างๆ)
-สังเกตและวัดได้
พฤติกรรมเสี่ยงเคยเกิดพบบ่อยๆการส่งผลจัดลำดับความสำคัญอย่างไรมีสถานที่ทำงานอุบัติเหตุก่อน-หลังการสื่อสารพฤติกรรมชี้แจงสื่อสารพฤติกรรมความปลอดภัยที่ต้องการให้พนักงานแลคู่ธุรกิจทราบ
-การไม่ใส่หมวกขณะทำงานก็เป็นพฤติกรรมใส่หมวกในที่ทำงาน
-การคุยกันให้ทราบเป็นหน้าที่ของทุกตนๆที่ต้องช่วยกันเตือนช่วยกันบอกสื่อสารให้ทราบและเข้าใจให้ตรงกันไม่ใช่เข้าใจไปคนละทาง
-สอนให้ผู้จัดการกลุ่มทราบจากที่ประชุมแล้วไม่ไปเล่าต่ออย่างนี้มีปัญหากระบวนการสังเกตพฤติกรรม1.วางแผนจะไปสังเกตที่ไหนเมื่อไปเรื่องอะไร
2.การสังเกตพฤติกรรมปลอดภัยและเสี่ยง
3.การให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงและให้กำลังใจ
4.การบันทึกว่าพบอะไรทำไมจึงเกิดขึ้นจะทำอย่างไรพิจารณาสถานการณ์ต่อไป
-พบลูกน้องทำงานดีก็ต้องชม
-พบลูกน้องทำพฤติกรรมเสี่ยงใช้หน้ากากกระดาษมาเชื่อมโลหะก็เข้าไปสอบถามว่ารู้หรือเปล่าว่าจะเกิดอะไรขึ้นเช่นระวังไฟจะลุกที่กระดาษ
-การไม่ว่าก็แสดงว่ายอมรับและทำต่อดังนั้นหากพบพฤติกรรมไม่ดีหรือเสี่ยงต้องตักเตือน
-หากพฤติกรรมดีแล้วเฉยๆ
-ดังนั้นต้อง“ช่วยกันชมช่วยกันเตือน”ไม่ต้องแยกหน่วยงานก็จะเกิดพฤติกรรมความปลอดภัยในองค์กรเป็นองค์กรความปลอดภัย
-อย่าลืม...พฤติกรรมที่คุณทำวันนี้จะมีผลถึงพฤติกรรมของลูกน้องในอนาคต
-หากคนพูดไม่ทำแล้วมาสอนคนอื่นย่อมไม่มีใครเชื่อ
-ทุกคนจะมองไปพนักงานปฏิบัติการก็มองหัวหน้างานหัวหน้างานก็มองผู้จัดการผู้จัดการก็จะเกิดการละเลย
-การละเลยลูกค้าเก่าแล้วแต่เอาใจลูกค้าใหม่อย่างนี้อาจรักษาลูกค้าเก่าไม่ได้
-การชมก็ต้องบอกด้วยว่าเราชมเรื่องอะไร
-การชมอย่าลืมจบด้วยความเป็นห่วงใยจะสร้างความประทับใจ
-การตักเตือนถามด้วยว่าทำไมจึงทำบอกอันตรายที่จะเกิดขึ้นให้ทราบมีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง(มีติดขัดอะไรหรือเปล่ามีอุปสรรคอะไรบ้าง)จะให้ช่วยอะไรบ้าง
-เมื่อพบพฤติกรรมเสี่ยงพนักงานใหม่ไม่ใช่ปลอกแขน
-ปลอกแขนหายเสีย200บาทก็เลยเก็บไว้ที่บ้านอย่างนี้หรือเปล่า
-แต่เราอาจคิดว่าเขาอายหรือเชย
-การให้ความช่วยเหลือ
-ถามอุปสรรค์
-จะช่วยทำอะไรให้บ้างเบิกให้เขียนให้
-หาทางปรับพฤติกรรม
-การตักเตือนทุกครั้งตรวจด้วยความเป็นห่วงใย
-ความห่วงใย
-มารถเก๋งกลับรถตู้(รถพยาบาล)
-มาทำงานแล้วครบอาการ32ถือว่าโชคดีการให้คำแนะนำ
-พูดจาภาษาเดียวกันสื่อสารง่ายๆ
-แสดงความห่วงใยด้วยความรู้สึกมากกว่าคำพูด
-น้ำเสียง“ห่วงใยเป็นมิตร”
-พูดถึงเรื่องพฤติกรรมไม่ใช่บุคคล
-พูดกับเขาเรื่องความปลอดภัยพร้อมกับงานของเขาเป็นเรื่องเดียวกัน
-มุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหา
-จบด้วย“เป็นห่วงใยคุณนะ”ตัวอย่างเหตุการณ์
หัวหน้างานเห็นลูกน้องไม่ใส่แว่นตาแล้วก็เข้าไปส่งให้ใส่แว่นตาแล้วก็เดินจากไปหัวหน้าขาดทักษะอะไรบ้างมีไม่สอบถามสาเหตุไม่อธิบายเหตุอันตรายไม่แนะนำจะช่วยอะไรบ้างไหมไม่แสดงความห่วงใยการกำหนดเป้าหมาย
-แต่ละเซลล์ต้องหาฐานข้อมูลในพฤติกรรมที่กำหนด
-ตั้งเป้าหมายเพิ่มพฤติกรรมที่ปลอดภัยนั้นๆภายใน2เดือน(ก่อนแก้ไข-หลังแก้ไข)เช่นการใส่หมวกนิรภัย70%เพิ่มเป็น100%ภายใน60วันนับจากวันKickOffการสังเกตพฤติกรรมโดยผู้สังเกตแต่ละเซลส์จะส่งตัวแทนมาเป็นกลุ่มผู้สังเกตุการซุ่มเฝ้าดูโดยการไปจับถูกไม่ใช่จับผิดแบบฟอร์มการสังเกตุพฤติกรรมมีหน่วยงานพฤติกรรมที่ดูวันที่สังเกตุพื้นที่ที่กำหนดพฤติกรรมปลอดภัย(นับแต้ม)%พฤติกรรมปลอดภัย(พฤติกรรมปลอดภัย/(พฤติกรรมปลอดภัย-พฤติกรรมเสี่ยง)คูณ100หลักการคือใครเข้าพื้นที่เราต้องปฎิบัติตามกฎที่เรากำหนด
BBSเน้นวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่มีพฤติกรรมเสี่ยงแล้วก็เข้าไปแนะนำหาทางช่วยเหลือทำการช่วยเหลือและจบด้วยความห่วงใยหากมีคนไม่เชื่อฟังก็ต้องวิเคราะห์ว่าทำไมเช่นไม่เคยชินไม่ทราบทำมานานแล้วไม่เคยลงโทษเขาหาอุปกรณ์ไม่ได้เข้าเขตได้ง่ายคุยกับนายของเขาหรือเปล่านายเขาไม่สนับสนุนหรือเปล่าการดำเนินโครงการBBS
กำจัดพฤติกรรมเสี่ยง2เดือนต่อพฤติกรรมเมื่อแก้ไขตามเป้าหมายให้แก้ไขพฤติกรรมต่อไปการตรวจพฤติกรรมที่2ก็จะตรวจพฤติกรรมที่1ร่วมด้วยจัดการสลับผู้เฝ้าสังเกตุหลักการBBS
-จับถูกไม่จับผิดดูว่าพฤติกรรมที่ปลอดภัยเพิ่มขึ้นขนาดไหน
-ต้องอำนวยความสะดวกให้การปฎิบัติเป็นไปตามพฤติกรรมที่กำหนดไม่ว่าจะเป็นการเบิกของและอื่นๆ
-พฤติกรรมเสี่ยงจะเกิดอุบัติเหตุการบาดเจ็บ
-พฤติกรรมที่ปลอดภัยจะป้องกันอุบัติเหตุ
-กระบวนการป้องกันการบาดเจ็บ

6.สรุปBBSเราพร้อมหรือยังเราต้องเข้าใจBBSแต่ละกลุ่มงานก็ย่อมแตกต่างกันแต่บางงานเช่นงานซ่อมอาจมีหลายอย่างคล้ายๆกันมาคิดร่วมกันได้
การไปสังเกตุประเมินงานก็จะรู้ข้อมูลพื้นฐานตั้งเป้าหมายแต่ละกลุ่มเซลส์ต้องหาลงวิธีชักชวนจูงใจให้ลูกน้องทำงานให้ละเลิกพฤติกรรมเสี่ยงให้อุบัติเหตุเป็นศูนย์ไปเลย
อุบัติเหตุเป็นศูนย์แต่ยังเสี่ยงอยู่นั่นไม่ยั่งยืน
อุบัติเหตุเป็นศูนย์แต่พฤติกรรมเสี่ยงหมดไปจะยั่งยืนกว่าจงพูดกันให้มากขึ้นฟังกันให้มากขึ้นก็จะสื่อสารรับรู้กันและกันจนเกิดพฤติกรรมด้วยความเข้าใจอย่าพึ่งตัดสินใจพิพากษาคนอื่นด้วยความเข้าใจของตัวเองจนฟังเขาให้เขาอธิบายถึงเหตุผลว่าทำไม
เขาจึงเป็นเช่นนั้นการเปิดใจ
Share -

ใหม่ล่าสุด

ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรม ของ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน
ประกาศเจตจำนงสุจริตของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๘
KYT การฝึกการหยั่งรู้ระวังอันตราย
BBS การปลูกฝังพฤติกรรมความปลอดภัย
JSA เทคนิคการวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัย

ยอดนิยม

JSA เทคนิคการวิเคราะห์งานเพื่อความปลอดภัย
KYT การฝึกการหยั่งรู้ระวังอันตราย
BBS การปลูกฝังพฤติกรรมความปลอดภัย
ประกาศเจตจำนงสุจริตของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.๒๕๖๘
ประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อนองค์กรคุณธรรม ของ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน


SSOA.or.th

องค์กร

สมาคมเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานจังหวัดสมุทรปราการ (S.S.O.A.) เป็นองค์กรหลักในการช่วยเหลือ สนับสนุน นำเสนอข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน โดยการมีส่วนร่วมของสมาชิกและผู้ที่สนใจ เพื่อให้มีความปลอดภัยในการทำงานแบบสร้างสรรค์

ติดต่อเรา

เลขที่ 369/235 หมู่ 8 ถ. เทพารักษ์ ต. เทพารักษ์ อ. เมืองฯ จ. สมุทรปราการ 10270

064-789-6114

Copyrights © 2025 All Rights Reserved. SSOA.or.th Version 1.0. Designed by webbeedev.com. +243,098 Times.